mua bán cây trồng

Chăm sóc cây cảnh - cây cảnh quý hiếm, phòng bệnh, chăm sóc cây cảnh

Cách trồng hoa lan trong chậu

Trồng hoa lan được xem là một thú chơi tao nhã đòi hỏi sự đầu tư tỉ mỉ và niềm yêu thích thực sự của người chơi. Muốn có một giỏ lan đẹp, bên cạnh phương pháp trồng lan phổ biến nhất hiện nay là ghép, còn có cách trồng hoa lan trong chậu. lan đuôi chồn

Cách trồng hoa lan trong chậu và kĩ thuật nhân giống cho hoa to, đẹp bốn mùa - 1

1. Đặc điểm của hoa lan
- Rễ: Đây là một loài sống bám, treo lơ lửng trên những cây thân gỗ lớn, rễ cây làm nhiệm vụ hấp thu dưỡng chất. Phần này được bao bởi một lớp mô hút dày, ẩm, bao gồm các lớp tế bào chết chứa đầy không khí, có khả năng hấp thụ nước mưa chảy dọc trên vỏ cây hay nước lơ lửng trong không khí. Chính vì thế mà thường thấy rễ lan ánh lên màu xám bạc.

- Thân: Hoa lan có đa thân và đơn thân. Ở những loài lan sống phụ có nhiều đoạn phình lớn thành củ giả hình cầu hay hình thuôn dài, cũng có thể là hình trụ. Củ giả giúp dự trữ nước và chất dinh dưỡng nuôi cây trong điều kiện khô hạn.

- Lá: Hình dạng lá của hoa lan thay đổi rất nhiều, từ loại lá mọng nước đến loại lá phiến mỏng; phiến lá trải rộng, gấp lại theo các gân vòng cung hay chỉ gấp theo gân hình chữ V. Lá thường có màu xanh bóng, mặt dưới thường có màu xanh đậm hay tía, mặt trên thì lại có điểm tô nhiều màu sắc sặc sỡ hơn.

Cách trồng hoa lan trong chậu và kĩ thuật nhân giống cho hoa to, đẹp bốn mùa - 2

- Hoa: Hoa lan đối xứng qua một mặt phẳng, mỗi bông hoa thường có 6 cánh bên ngoài, Trong đó: 3 cánh ngoài cùng là 3 cánh đài thường có màu sắc và kích thước như nhau; nằm kề bên trong và xen kẽ với 3 cánh đài là 3 cánh hoa cũng giống nhau về màu sắc, hình dáng và kích thước.

Ngoài ra, còn có 1 cánh khác hẳn, nổi bật hơn so với những cách còn lại gọi là cánh môi. Chính cánh môi này tạo nên giá trị thẩm mỹ của hoa lan.

Ở giữa bông hoa có một trụ nổi lên, bao gồm nhị và nhụy. Sau khi thụ phấn, các cánh hoa sẽ héo và rụng đi còn cuống hoa sẽ hình thành quả lan.

- Quả: Thuộc dạng quả nang, nở theo 3 – 6 đường nứt dọc. Khi chín, quả lan nở ra, mảnh vỏ dính lại với nhau ở phía đỉnh và phía gốc.

- Hạt: Mỗi quả lan có chứa rất nhiều lạt nhỏ li ti. Hạt được cấu tạo bởi một lớp chưa phân hóa trên một mạng lưới nhỏ, xốp và chứa đầy không khí.

2. Cách trồng hoa lan trong chậu
- Thời vụ:

Thời điểm tốt nhất để trồng hoa lan là vào khoảng tháng 3 – tháng 4 dương lịch.

- Chọn chậu:

Cách trồng hoa lan trong chậu và kĩ thuật nhân giống cho hoa to, đẹp bốn mùa - 3

Hiện nay, có khá nhiều loại chậu được dùng để trồng lan, chậu đất nung, chậu bằng nhựa, hay cũng có thể trồng trong quả dừa khô. Những chậu trồng lan cần phải có nhiều lỗ để đảm bảo độ thông thoáng, thoát nước tốt.

- Giá thể trồng:

Yêu cầu những loại giá thể xốp, nhẹ, có khả năng giữ ẩm cao như xơ dừa, xỉ than, vỏ thông, gỗ nhỏ,…

Cách trồng hoa lan trong chậu và kĩ thuật nhân giống cho hoa to, đẹp bốn mùa - 4

- Chọn giống:

Tùy theo sở thích mà mỗi người chơi lan có thể chọn giống lan mà mình thích, nhưng nên đến những để điểm uy tín để được đảm bảo. Với những người mới tập tành chơi lan thì có thể chọn những giống cây khỏe mạnh, lá xanh tốt và cũng khá phổ biến hiện nay như đại châu, quế lan hương, lan kiều, phi điệp, đuôi cáo,…

Với những cành lan lấy từ tự nhiên về thì cần phải xử lý trước khi trồng. Sau khoảng 1 tháng, khi cây nh